head-bantaladkwai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
วันที่ 2 ธันวาคม 2021 4:04 AM
head-bantaladkwai-min
โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ไข่ แนะนำการทานไข่ และไข่ที่ห้ามทานพร้อมกับวิธีการต้มไข่

ไข่ แนะนำการทานไข่ และไข่ที่ห้ามทานพร้อมกับวิธีการต้มไข่

อัพเดทวันที่ 2 พฤศจิกายน 2021

ไข่ แนะนำการทานไข่ ฉันจำได้ว่าเมื่อตอนที่ฉันยังเด็ก ประเภทของวัตถุดิบไม่เข้มข้นและหลากหลายเหมือนตอนนี้ นอกจากนี้พ่อแม่ของฉันมักจะยุ่งมากและไม่มีเวลาที่จะกิน ดังนั้นความทรงจำในวัยเด็กของฉันจึงมีน้อย อาหารที่คิดได้อย่างเดียวคือ ไข่ ทุกครอบครัวมีลานและเลี้ยงไก่ ไม่ต้องห่วงเรื่องกินไข่

ดังนั้นไข่ถือได้ว่าเป็น อาหารจานเนื้อ ที่ฉันกินมากที่สุดตอนที่ฉันยังเด็ก ตอนนี้ชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับการกินมากขึ้นเรื่อยๆ มื้ออาหาร 3 มื้อไม่เพียงแต่เพื่อความอิ่มเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการหาโภชนาการที่สมดุลอีกด้วย ส่วนผสมที่มักรับประทานในวันธรรมดามีความหลากหลายมากขึ้นเรื่อยๆ

ไข่

แต่ไข่ยังคงเป็นอาหารที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดบนโต๊ะอาหาร เพราะเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์อื่นๆ ไข่เป็นจานเนื้อที่คุ้มค่าที่สุด และคุณค่าทางโภชนาการของไข่ก็เพิ่มขึ้นด้วย เป็นที่รู้กันแพร่หลายมากขึ้นจนเรียกได้ว่า เป็นไข่ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร โปรตีน ซึ่งประกอบด้วยเลซิติน วิตามิน และธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม

ซึ่งสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของเรา และยังมีประโยชน์สำหรับการพัฒนาสมองและการปกป้องตับ ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ เด็ก หรือผู้ใหญ่ ไข่เป็นแหล่งอาหารเสริมคุณภาพสูง ไข่มีรสชาติอร่อยและราคาถูก ซึ่งหลายคนชอบกิน แต่หลายคนไม่รู้ว่าจะกินอย่างไร หากกินถูกวิธีก็สามารถบำรุงร่างกายได้

แต่หากกินผิดก็จะไม่เพียงแต่มีสารอาหารที่ไม่ดีเท่านั้น แต่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เลยจะมาแบ่งปันเกร็ดความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการกินไข่ คนที่ชอบทานไข่ควรทำความเข้าใจและให้คุณค่าทางโภชนาการของไข่ลูกเล็กอย่างเต็มที่

ฉันชอบกินไข่ บางครั้งฉันก็ทำไข่ต้มกินเวลาหิว อย่างไรก็ตาม ฉันคุยกับเพื่อนนักโภชนาการเมื่อสองวันก่อน และฉันบอกว่าฉันกินไข่ตอนกลางคืน เธอบอกฉันว่าเวลาที่ดีที่สุดที่จะกินไข่ นั่นคือในตอนเช้า เพราะตอนเช้าเป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดูดซึมสารอาหาร การทานไข่เป็นอาหารเช้าจะทำให้โปรตีนและแร่ธาตุในไข่ดูดซึมได้เต็มที่

ดังนั้นตอนเช้าจึงเป็นเวลาทอง ของเราในการกินไข่ นอกจากนี้เราสามารถกินไข่กับนม ธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้ ผัก และอาหารอื่นๆ ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้สารอาหารมีความสมดุลมากขึ้น หลังรับประทานอาหารเช้าเราจะมีพลังได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียนก็จะทำให้มีสมาธิเนื่องจากได้รับสารอาหารอย่างพอดี

ต่อมาเป็น 5 ไข่ที่ไม่ควรกิน ห้ามกินไข่แตก เวลาซื้อไข่เรามักเจอไข่ที่วางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต ไข่ส่วนใหญ่มีตุ่มและรอยแตก ไข่แตกง่ายที่จะแพร่แบคทีเรียซึ่งจะก่อให้เกิดสิ่งสกปรกภายในไข่ กินแล้วจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรา ดังนั้นถึงจะแจกไข่แบบนี้ก็อย่ากิน

ต่อมาควรกินไข่ดาวให้น้อยหรือไม่กินเลย ในชีวิตประจำวันการกินไข่มีหลายวิธี วิธีทั่วไปคือต้ม แน่นอนว่ายังสามารถนึ่งเป็นสังขยาไข่ได้อีกด้วย ไข่ยังนิยมใช้เป็นไส้ นอกจากนี้ยังมีวิธีที่หลายคนชอบกินตอนเช้า นั่นคือ ไข่ดาว วิธีปรุงไข่มีผลต่อการดูดซึมสารอาหารของไข่

โดยทั่วไปวิธีรับประทานที่ปรุงหรือนึ่ง จะมีผลการดูดซึมสารอาหารได้ดีที่สุด และมีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่า ภายในไข่ดาวนั้นไม่ง่ายที่จะมีผลการดูดซึมสารอาหาร และไข่ดาวมักจะดูดซึมน้ำมันมาก ซึ่งทำให้ย่อยยากและมันเยิ้มเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ

ดังนั้นควรพยายามกินให้น้อยลงหรือไม่กินไข่ดาวเลยจะเป็นเรื่องดี ต่อมาห้ามกินไข่ดิบ บางคนคิดว่าไข่ดิบมีคุณค่าทางโภชนาการมาก แต่จะกินดิบๆ แบบนี้มันไม่ถูกต้องเอาซะเลย ทางที่ดีไม่ควรรับประทานไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงไม่สุกอย่างทั่วถึง ไข่ มีแบคทีเรียและจำเป็นต้องปรุงที่อุณหภูมิสูง เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียให้หมดก่อน

จึงจะสามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจ มิฉะนั้นอาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เช่น ปวดท้อง ท้องร่วง และยังส่งผลต่อการดูดซึมสารอาหารอีกด้วย นอกจากนี้ ไข่ที่สุกไม่ทั่วถึงสามารถแพร่พันธุ์แบคทีเรียได้ง่ายในระหว่างกระบวนการถนอมอาหาร หลังจากรับประทานเข้าไป จะส่งผลต่อสุขภาพของคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น อย่ากินไข่ที่สุกไม่ทั่วถึงเด็ดขาด

ต่อมาอย่ากินไข่มากเกินไปทุกวัน อันที่จริงอาหารทุกชนิดเหมือนกัน และไม่สามารถกินมากเกินไปได้โดยเฉพาะไข่ การบริโภคที่มากเกินไปไม่เพียงแต่จะเพิ่มภาระในกระเพาะอาหารเท่านั้น แต่ยังทำให้สารอาหารในไข่ดูดซึมได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดของเสียอีกด้วย

ส่วนการบริโภคที่มากเกินไปยังทำให้เกิดโรคอ้วน และโรคอื่นๆ ที่ไม่พึงประสงค์อีกด้วย โดยทั่วไปผู้ใหญ่ไม่ควรกินไข่เกิน 2 ฟองต่อวัน และผู้ป่วยที่มีคอเลสเตอรอลสูงควรให้ความสำคัญกับการกินไข่น้อยลงหรือไม่รับประทานไข่เลย ต่อมาห้ามกินไข่กับชา

ประเทศไทยมีวัฒนธรรมดื่มชามาอย่างยาวนาน หลายคนมีนิสัยชอบดื่มชาในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนนี้ที่อากาศร้อนและชอบดื่มชาเขียวมาก ควรสังเกตว่าไข่เป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง และชามีกรดแทนนิกมากกว่า กรดแทนนิกจะทำปฏิกิริยากับโปรตีนเพื่อสร้างโปรตีนแทนนิน

ซึ่งไม่เอื้อต่อการย่อยในทางเดินอาหารและยังส่งผลต่อโภชนาการอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่ไม่ควรดื่มชาเมื่อเรากินไข่ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว ชาดำ หรือชาหอม ควรดื่มทุกๆ 2 ชั่วโมง ต่อมาเป็นเคล็ดลับในการต้มไข่ หลายคนมีปัญหาในการปอกไข่หลังจากต้มแล้วไข่ขาวติดอยู่

ดังนั้นฉันจะแบ่งปันวิธีการต้มไข่โดยละเอียดตามนี้ การเตรียมส่วนผสม ไข่ เกลือ น้ำส้มสายชูและน้ำสะอาด มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ ล้างไข่ในน้ำจากนั้นแช่ในน้ำประมาณ 10 นาที และเติมน้ำให้เพียงพอใส่ไข่ลงในหม้อ เติมน้ำเย็นในปริมาณที่เหมาะสม

และในขณะเดียวกัน เติมเกลือ 1 ช้อนชา และน้ำส้มสายชูขาว 1 ช้อนชา น้ำส้มสายชูขาวสามารถทำให้เปลือกไข่นิ่มลง และทำให้เปลือกไข่ที่ปรุงสุกง่ายขึ้น เกลือ เติมล่วงหน้าได้ ขั้นแรก ต้มน้ำในหม้อจนเดือด จากนั้นเปิดไฟปานกลางและต้มต่อไปอีก 5 นาที ในเวลานี้ไข่จะสุก

จากนั้นปิดไฟและปล่อยให้ไข่อยู่ในหม้อเป็นเวลา 5 นาที ต่อมาเตรียมชามน้ำเย็น เอาไข่ออก แล้วแช่ในน้ำเย็นประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้ไข่เย็นลงอย่างรวดเร็ว โดยใช้หลักการขยายและหดตัวด้วยความร้อน ไข่ขาวจะถูกแยกออกจากเปลือกไข่โดยอัตโนมัติ ตอกไข่ลงบนโต๊ะให้แตกแล้วฉีกเปลือกไข่เป็นชิ้นๆ เปลือกไข่ที่เหลือจะหลุดออกพร้อมกับเปลือกบางๆ เคลือบไข่ขาว ไข่ที่สมบูรณ์และเนียนจะพร้อมในเวลาน้อยกว่า กว่า 5 วินาที

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ ทักษะ การพัฒนาทักษะ ทักษะการจัดการเวลาและการวางแผน อธิบายได้ ดังนี้

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4