head-bantaladkwai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
วันที่ 18 ตุลาคม 2021 9:02 PM
head-bantaladkwai-min
โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
หน้าหลัก » นานาสาระ » เมลาโทนิน ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้

เมลาโทนิน ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับได้

อัพเดทวันที่ 16 มิถุนายน 2021

เมลาโทนิน

เมลาโทนิน โรคนอนไม่หลับได้กลายเป็นปัญหาสำหรับคนทันสมัยส่วนใหญ่ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ เมลาโทนิน ทำให้ธุรกิจเข้าใจผิดและส่งเสริมให้เป็นยาวิเศษ ในการรักษาอาการนอนไม่หลับ แล้วเมลาโทนินคืออะไรกันแน่ เมลาโทนินมีผลอย่างไร? ข้อควรระวังในการใช้ เมลาโทนิน มีอะไรบ้าง? นี่คือคำตอบสำหรับคุณทีละคน

น่าทึ่งไหมที่เมลาโทนินบรรเทาอาการนอนไม่หลับ?

เมลาโทนินคืออะไร ในส่วนหลังส่วนบนของฐานมนุษย์ มีต่อมสีเทาอมแดงขนาดเท่าเมล็ดถั่ว เนื่องจากมีรูปร่างเหมือนโคนต้นสนจึงเรียกว่าต่อมไพเนียล ต่อมไพเนียลหลั่งฮอร์โมน ชื่อของฮอร์โมนนี้เรียกว่า เมลาโทนินในการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ และเมลาโทนิน ในการถอดความ มันถูกตั้งชื่ออย่างนั้น เพราะสามารถจับตัวเมลานินในผิวหนังของกบ

ทำให้เป็นสีขาวและควบคุมการเปลี่ยนแปลง สีผิวของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เนื่องจากต่อมไพเนียลหลั่งออกมา จึงเรียกอีกอย่างว่าต่อมไพเนียล เมื่อบริษัทขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ก็จะเปลี่ยนชื่อเป็นเมอร์โครลาติน เมลาโทนินเรียกว่า เมลาโทนินภายในร่างกายที่หลั่งโดยต่อมไพเนียลของมนุษย์ เมลาโทนินที่มีจำหน่ายทั่วไป คือเมลาโทนินจากภายนอกซึ่งส่วนใหญ่สังเคราะห์ทางเคมี

เมลาโทนินมีบทบาททางสรีรวิทยา ในการมีส่วนร่วมในการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ และการนอนหลับของมนุษย์ ร่างกายมนุษย์หลั่งเมลาโทนินในเวลากลางคืน และยับยั้งการหลั่งเมลาโทนิน เนื่องจากแสงจ้าในระหว่างวัน การหลั่งเมลาโทนิน ไม่เพียงได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความเข้มของแสง ความยาวคลื่นแสง เวลาแสง ช่วงแสง สนามแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นต้น

แม้แต่ความอดอยากและการออกกำลังกายที่ต้องใช้กำลังมาก ก็อาจส่งผลต่อการหลั่งเมลาโทนินได้ และเมื่ออายุมากขึ้น ปริมาณการหลั่งจะค่อยๆลดลง และปริมาณการหลั่งของผู้สูงอายุโดยทั่วไปจะต่ำกว่าของหนุ่ม

ประสิทธิภาพของเมลาโทนิน

ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ต่อมไพเนียลช่วยเร่งการหลั่งเมลาโทนินในเวลากลางคืน ซึ่งช่วยให้เรานอนหลับและควบคุมอารมณ์ อย่างไรก็ตามเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ต่อมไพเนียลที่หลั่งเมลาโทนินก็จะเสื่อมลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากอายุ 40 ปี

เมลาโทนินในร่างกายจะลดลงเรื่อยๆ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ ดังนั้นโดยการเสริมเมลาโทนินจากภายนอก ผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของการนอนหลับ และความผิดปกติของจังหวะการเต้นของหัวใจ ที่เกิดจากการหลั่งเมลาโทนินที่ลดลง สามารถลดระยะเวลาในการนอนหลับ ลดจำนวนการตื่นในความฝัน และปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

ผลของเมลาโทนินเกี่ยวข้องกับวิธีการใช้รูปแบบยา เวลาและปริมาณการใช้ และขั้นตอนการรักษา ดังนั้นเมื่อเสริมเมลาโทนินจากภายนอก จำเป็นต้องปฏิบัติตามเวลาการหลั่งเมลาโทนินตามธรรมชาติของร่างกาย และขอแนะนำให้ใช้เวลา 1 ถึง 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน นอกจากนี้เมลาโทนินยังมีครึ่งชีวิตสั้นและออกฤทธิ์สั้น และผลของเมลาโทนินที่ออกฤทธิ์ช้าก็ค่อนข้างดี

กลไกที่เมลาโทนินควบคุมการนอนหลับ ยังไม่ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างสมบูรณ์ ในทางการแพทย์แล้ว เมลาโทนินมักไม่ได้ใช้เป็นยารักษาโรคนอนไม่หลับในประเทศของฉัน แต่จัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ และหน้าที่ด้านสุขภาพที่ประกาศไว้ นั้นจำกัดอยู่ที่การปรับปรุงการนอนหลับเท่านั้น ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ 0.1 ถึง 0.3 มก.

ชะลอความชรา

อนุมูลอิสระสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการแก่ชรา เมลาโทนินสามารถขับอนุมูลอิสระ และเล่นฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยปกป้องโครงสร้างเซลล์ของร่างกายมนุษย์ ป้องกันไม่ให้โมเลกุลขนาดใหญ่ทางชีวภาพถูกทำลาย ลดปริมาณออกซิเจนในร่างกาย และช่วยให้ คนเพื่อให้บรรลุผลต่อต้านริ้วรอย

เมลาโทนินทำให้ขาวขึ้นได้

เมลาโทนินไม่ได้มีบทบาทในการฟอกสีฟัน ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน และไม่ส่งผลต่อระดับการเปลี่ยนแปลงของเมลานินในร่างกายมนุษย์ บุคคลที่มีคุณภาพการนอนหลับไม่ดีในระยะยาว หรือผู้ที่มีอาการเจ็ตแล็กบ่อยครั้ง สามารถใช้เมลาโทนินในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับและปรับผิวหน้า

โฆษณาเชิงพาณิชย์จำนวนมากในตลาดปัจจุบันเกินจริง อย่าติดตามสุ่มสี่สุ่มห้า หน้าที่ด้านสุขภาพของเมลาโทนินที่ได้รับการอนุมัติในประเทศของฉัน ในปัจจุบันได้รับการยอมรับว่า เป็นการปรับปรุงฟังก์ชันการนอนหลับเท่านั้น และไม่ได้รับการยอมรับถึงหน้าที่ด้านสุขภาพ เช่นการฟอกสีฟันและต่อต้านมะเร็ง

ผลข้างเคียงของเมลาโทนิน

การทดลองหลายครั้งได้พิสูจน์แล้ว ว่าการใช้เมลาโทนินในระยะสั้น ในปริมาณน้อยนั้นปลอดภัย โดยมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย และอาการไม่พึงประสงค์เป็นครั้งคราว เช่น เหนื่อยล้า ปวดศีรษะ และอาเจียน อย่างไรก็ตามการใช้เมลาโทนินเป็นเวลานานและเกินขนาด อาจส่งผลต่อการหลั่งเมลาโทนินตามปกติของร่างกาย และทำให้นอนหลับผิดปกติ

ภายใต้สถานการณ์ปกติ เนื้อหาของเมลาโทนินในร่างกายมนุษย์ค่อนข้างเล็ก หากรับประทานเมลาโทนินมากเกินไป ความเข้มข้นของไทโรซีน และเอพิเนฟรีนในร่างกายมนุษย์จะค่อนข้างต่ำ ซึ่งจะทำให้คนรู้สึกไม่สบาย และง่วง ในเวลานี้ความสนใจจะฟุ้งซ่านได้ง่าย

พลังงานปฏิกิริยาจะช้าลง และความไวจะลดลง วันรุ่งขึ้นตื่นนอนตอนเช้าจะรู้สึกเวียนหัว อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถได้ง่ายในขณะขับรถ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ใช้ด้วยความระมัดระวังสำหรับผู้ที่ขับรถ ทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร หรือปฏิบัติงานที่เป็นอันตราย

การศึกษายังชี้ให้เห็นว่า เมลาโทนินมีผลบางอย่างในการยับยั้ง การตกไข่และอาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ การได้รับเมลาโทนินในปริมาณที่สูงเกินไป อาจทำให้หลอดเลือดในสมองตีบ และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ ยังจะทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าฝัน ฝันร้ายและตื่นง่าย ผู้ป่วยจะยังคงรู้สึกต่ำและทำให้อาการรุนแรงขึ้น ดังนั้นหากอาการนอนไม่หลับเกิดจากภาวะซึมเศร้า คุณต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานเมลาโทนิน

เคล็ดลับ: ข้อควรระวังในการรับประทานเมลาโทนิน

ไม่แนะนำให้ใช้เมลาโทนินในผู้ที่มีโรคลิ่มเลือดอุดตัน โรคซึมเศร้า โรคลมบ้าหมู และการปลูกถ่ายอวัยวะ สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด และหลอดเลือดสมองที่กินแอสไพรินเป็นเวลานาน ไม่แนะนำให้ใช้เมลาโทนินเป็นพิเศษ เนื่องจากแอสไพรินและเมลาโทนิน จะมีปฏิกิริยาระหว่างยา ส่งผลต่อประสิทธิภาพของทั้งสอง ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง

อย่าเชื่อโชคลางมากเกินไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เมลาโทนินที่นำเข้า ในฐานะที่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เมลาโทนินเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นสินค้านำเข้าหรือสินค้าในประเทศ หากคุณภาพได้มาตรฐาน และมีหมายเลขอนุมัติอาหาร เพื่อสุขภาพจากฝ่ายบริหารสุขภาพ และผลก็ใกล้เคียงกัน

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ ปัสสาวะ ไม่ออกมีวิธีการป้องกันดังนี้

กลับไปหน้าหลัก

 

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4