head-bantaladkwai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
วันที่ 2 ธันวาคม 2021 4:12 AM
head-bantaladkwai-min
โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ผัก ที่บำรุงร่างกายให้สดชื่นและต่อสู้กับความแห้งแล้งของฤดูใบไม้ร่วง

ผัก ที่บำรุงร่างกายให้สดชื่นและต่อสู้กับความแห้งแล้งของฤดูใบไม้ร่วง

อัพเดทวันที่ 4 พฤศจิกายน 2021

ผัก เมื่อถึงต้นฤดูใบไม้ร่วง รสชาติของฤดูใบไม้ร่วงก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ อุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างช่วงเช้าและเย็นมีมาก และอากาศก็แห้งอย่างเห็นได้ชัด เพื่อนร่วมงานหลายคนรอบตัวฉันบ่นว่าคอแห้งและผิวแห้ง เป็นอาการของความแห้งแล้งในฤดูใบไม้ร่วง ในสภาพอากาศแบบนี้ ร่างกายมนุษย์ก็โกรธง่าย

นอกจากการเสริมน้ำแล้ว คุณอาจต้องการที่จะกินผักใบเขียวมากขึ้นในอาหาร ด้านหนึ่งสามารถช่วยเสริมวิตามินได้ แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารอาหารอื่นๆ และยังช่วยย่อยอาหารในกระเพาะและลำไส้ แน่นอนว่าในตลาดผักมีผักสีเขียวมากมาย วันนี้ฉันจะแบ่งปันกับคุณ ทั้งหมดเป็นส่วนผสมตามฤดูกาล

ผัก

ที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสดชื่น การทำอาหารง่ายๆ สดชื่นมาก ชนิดแรก ต้นกล้ายี่หร่า ในสวนผักของแม่ของฉัน ต้นกล้ายี่หร่าปลูกตั้งแต่ฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ร่วง โดยพื้นฐานแล้วสามารถเก็บเกี่ยวพืชผลได้ภายในเวลาประมาณสองเดือน และต้นกล้ายี่หร่าในฤดูกาลนี้มักจะเป็นพืชผลสุดท้ายของปีนี้

ต้นกล้ายี่หร่าหลังฤดูใบไม้ร่วงจะไม่สูงเกินไปพวกเขาจะได้ลิ้มรสที่นุ่มนวล และมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น เมล็ดยี่หร่ามักใช้ทำเกี๊ยวและพายอบ จริงๆ แล้วพวกเขายังสามารถทำเป็นเค้กอาหารเช้าได้อีกด้วย ซึ่งง่าย รวดเร็ว และมีคุณค่าทางโภชนาการสูตรแนะนำการทำ เค้กอาหารเช้ายี่หร่า

ส่วนผสมมีดังนี้ ต้นยี่หร่า 1 ต้น ไข่ 2 ฟอง ข้าวโพดบด 1 ช้อน แป้งขาว 1 ช้อน เกลือในปริมาณที่เหมาะสม น้ำมันปรุงอาหารเล็กน้อย 1 แครอทขนาดเล็ก ขั้นตอนแรกบีบรากของต้นยี่หร่าออก ใส่ในน้ำสะอาด ล้างหลายๆ ครั้ง ล้างดิน แล้วสะบัดน้ำบนใบและลำต้นออก

ต่อมาใส่ต้นกล้ายี่หร่าบนเขียงแล้วสับด้วยมีดด้านบน ในเวลาเดียวกัน ปอกเปลือกและล้างแครอท แล้วหั่นเป็นแครอทหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ใส่เม็ดยี่หร่าและแครอทลงในชาม ตีไข่ 2 ฟอง ใส่เกลือ แป้งข้าวโพด และเส้นหมี่ขาว คนให้เข้ากันด้วยตะเกียบ

จากนั้นอุ่นกระทะไฟฟ้าด้วยไฟฟ้า ทาน้ำมันเล็กน้อย แล้วตัก ผัก ใส่กระทะ ใช้พลั่วเกลี่ยให้บางๆ ปั้นเป็นเค้กขนาดเล็ก แล้วปิดถาดอบไฟฟ้า อุ่นด้านบนและด้านล่าง ด้านในเวลาเดียวกันและปั้นด้านล่าง ต่อมาพลิกกลับและเผาอีกนาทีหรือมากกว่านั้น

สุดท้ายอบเค้กจนด้านบนและด้านล่างเป็นสีทองอร่าม คราวนี้กลิ่นยี่หร่าและกลิ่นไข่ออกมาพร้อมเสิร์ฟ หอม และยังอร่อยอีกด้วย ต่อมา ผักกาดหอม ผักกาดหอมเป็นผักใบเขียวขนาดใหญ่ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและใยอาหาร รสชาติกรุบกรอบ มีรสขมเล็กน้อยน่ารับประทานมาก

ซึ่งหลายคนชอบทานผักกาดหอมเมื่อทานพายหรือบาร์บีคิว หรือจะผัดกับซอสกระเทียมก็อร่อย ที่จริงแล้ว ผักกาดหอมสามารถรับประทานนึ่งได้ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพมากกว่า สูตรแนะนำการทำ ไข่นึ่งผักกาด มีส่วนผสมดังนี้ ผักกาด 1 หัว ไข่ 2 ฟอง เกลือเล็กน้อย พริกไทยเล็กน้อย

วิธีการทำขั้นตอนแรก ฉีกใบผักกาดทีละใบ ใส่ในน้ำสะอาด ใส่เกลือเล็กน้อย แช่ไว้ 5 นาที แล้วล้างและสะเด็ดน้ำบนใบอีกครั้ง ใส่ใบผักกาดหอมบนเขียงแล้วสับเพื่อใช้ในภายหลัง ใส่ผักกาดหอมสับลงในชาม ตีไข่ 2 ฟอง ใส่เกลือและพริกไทยเล็กน้อย แล้วผสมให้เข้ากัน

จากนั้นเตรียมภาชนะที่ทนทานต่อความร้อนและการนำความร้อนได้ดี และทาน้ำมันสำหรับประกอบอาหารบนผนังด้านในเพื่อให้ง่ายต่อการขึ้นรูป เทส่วนผสมผักกาดหอมและไข่ จากนั้นคลุมด้วยพลาสติกแรปทนอุณหภูมิสูง ต้มน้ำในหวดล่วงหน้า ใส่ในหม้อ

หลังจากนึ่งเป็นเวลา 8 นาทีบนไฟแรงสูง จากนั้นปิดไฟและเคี่ยวเป็นเวลา 5 นาทีแล้วนำออก นำผักกาดและไข่นึ่งออกจากแม่พิมพ์ แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ผักกาดนึ่งและไข่สามารถรับประทานได้โดยตรง หรือจะจิ้มก็ได้ ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู กระเทียม และงาปรุงสุกผสมกันได้

ผักกาดหอมเป็นผักก้านสีเขียวทั่วไปที่มีรสกรอบ นุ่ม และชุ่มฉ่ำ เป็นการดีที่จะกินมากขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงที่แห้ง เพราะสารอาหารย่อยง่าย โดยทั่วไปแล้วผักกาดหอมจะรับประทานกับผัดหรือสลัดเย็นๆ ที่จริงแล้วมันอร่อยมากเมื่อใช้กับซุป

วัตถุดิบแนะนำการทำ ซุปผักกาดและเห็ด มีส่วนผสมดังนี้ ผักกาดหอม 1 หัว เห็ดดำ 5 ดอก เห็ดขาว 3 ดอก ไข่ 1 ฟอง น้ำมันและเกลือเล็กน้อย พริกไทยเล็กน้อย ขั้นตอนแรก ลอกผิวของผักกาดหอม ล้างออก แล้วหั่นเป็นชิ้นบางๆ สำหรับใช้ในภายหลัง

ต่อมาแช่เห็ดดำล่วงหน้า ทำความสะอาด แล้วฉีกเป็นดอกเล็กๆ ล้างเห็ดขาว เช็ดน้ำออก แล้วหั่นเป็นชิ้นเพื่อใช้ในภายหลัง ตอกไข่ 1 ฟองลงในชาม เติมน้ำเดือด 1 ช้อนชา คนให้กระจายตัว แผ่ออกเป็นไข่เจียวในกระทะ ปล่อยให้เย็น แล้วหั่นเป็นเส้นเพื่อใช้ในภายหลัง

จากนั้นเทน้ำมันพืชลงในหม้อ ใส่เห็ดหูหนูขาว ผัดด้วยไฟอ่อน รอจนน้ำนิ่ม ใส่ผักกาดฝานและเห็ด ผัดประมาณ 1 นาที เติมน้ำปริมาณพอเหมาะ ต้มด้วยความร้อนสูง สุดท้าย ใส่ไข่ที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ใส่เกลือ พริกไทยเล็กน้อยตามชอบ แล้วปิดไฟ หลังต้นฤดูใบไม้ร่วง อากาศเริ่มแห้ง ทำให้โกรธง่าย กินผักใบเขียวมากขึ้นก็ดีนะ วันนี้เลยมาแบ่งปันผักสีเขียวที่มีคุณค่าทางโภชนาการและอร่อย ให้เพื่อนๆ ที่ชอบทานอาจนำไปทำทานให้สมาชิกในครอบครัว

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ ไข่ แนะนำการทานไข่ และไข่ที่ห้ามทานพร้อมกับวิธีการต้มไข่

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4