head-bantaladkwai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2024 5:15 PM
head-bantaladkwai-min
โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนหลับ ความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนต่อทุกด้านของชีวิต

นอนหลับ ความสำคัญของการนอนหลับพักผ่อนต่อทุกด้านของชีวิต

อัพเดทวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022

นอนหลับ ระยะเวลาการนอนหลับที่เหมาะสมสำหรับผู้ใหญ่คือ 7 ถึง 8 ชั่วโมงทุกวัน การนอนหลับพักผ่อนที่ดีส่งผลดีต่อสุขภาพ สมรรถภาพ และช่วยให้อารมณ์ดี แต่ถ้าคุณนอนไม่หลับหรือต้องใช้เวลาตลอดทั้งคืนบนถนน หรือในสถานบันเทิง ไม่จำเป็นต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการปวดหัว เมื่อยล้าและหงุดหงิด เราได้รวบรวมเคล็ดลับที่ดีที่สุด 8 ข้อ และบอกวิธีจัดการกับผลที่ตามมาจากการอดนอน

ด้วยความช่วยเหลือจากการกระทำง่ายๆ คุณต้องการเพียงเล็กน้อย การเริ่มต้นเช้าวันใหม่ให้ถูกต้อง เพิ่มการออกกำลังกายเล็กน้อย เลือกอาหารที่ ทำให้กระปรี้กระเปร่าและสนับสนุน การออกกำลังกายก็สำคัญ การออกกำลังกายทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น และไม่ใช่แค่การเพิ่มการไหลเวียนของเลือด หรือการเติมออกซิเจนให้กับเนื้อเยื่อของคุณเท่านั้น มีการเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างสมองและเส้นใยกล้ามเนื้อ

เมื่อเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อมีโทนเสียง พวกมันส่งสัญญาณไปยังสมองว่าถึงเวลาที่ต้องตื่นจริงๆ และสมองจะตอบสนองโดยเปลี่ยนเป็นจังหวะเบต้าที่ใช้งานอยู่ การออกกำลังกายเพียง 30 นาที จะแทนที่การพักผ่อนหลายชั่วโมงในตอนกลางคืน และแม้ว่าการออกกำลังกาย จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่เรามักจะทำได้หลังจากอดหลับอดนอนมาทั้งคืน แต่จริงๆแล้วไม่เพียงแต่ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นทางร่างกายเท่านั้น

แต่ยังช่วยเพิ่มสมาธิ เพิ่มความสามารถในการรับรู้ และเริ่มเรียนหรือทำงานอย่างเต็มที่ อาบน้ำเย็น ความร่าเริงและการลดน้ำหนัก น้ำเย็นหรือน้ำเย็นให้เลือก ช่วยให้ตื่นขึ้นและทำให้อารมณ์ดีขึ้น ขั้นตอนของน้ำดังกล่าว เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และระบบภูมิคุ้มกันยังทนทุกข์ทรมานจากการขาดการนอนหลับ ปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต และเติมพลังงานให้ร่างกาย โบนัสเพิ่มเติมของการอาบน้ำเย็น

ช่วยลดน้ำหนักโดยกระตุ้นกระบวนการแปรรูปไขมัน และนี่ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เนื่องจากการอดนอนส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้อิ่ม และหลังจากอดนอน คุณก็อยากกินบ่อยขึ้นและมากขึ้น ร่างกายจึงพยายามชดเชยส่วนที่ขาดไป ดังนั้น การป้องกันด้วยการอาบน้ำเย็นจึงไม่เจ็บเลย เติมความสดชื่นด้วยกาแฟยามเช้า สิ่งสำคัญคืออย่าหักโหม คาเฟอีนในปริมาณที่พอเหมาะ จะช่วยเพิ่มสมาธิและกิจกรรม

แต่ถ้าคุณดื่มมากเกินไป ก็จะเกิดอาการตื่นเต้นมากเกินไป นอกจากนี้ ยังสามารถแย่ลงเนื่องจากการสูญเสียแมกนีเซียม กาแฟมีส่วนช่วยในการกำจัดของเหลวออกจากร่างกาย และสูญเสียองค์ประกอบที่สำคัญ และหลังจากอดนอน เราก็ประสบกับความไม่สมดุลของของเหลวในเนื้อเยื่อ ดังนั้น กาแฟหนึ่งหรือสองแก้วและไม่มาก หากกาแฟไม่ใช่เครื่องดื่มโปรดของคุณ คุณสามารถแทนที่ด้วยชาเขียวได้สำเร็จ

แต่เครื่องดื่มชูกำลังและเครื่องดื่มกระตุ้นอื่นๆ ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด กระจายปริมาณงานให้ถูกต้อง การนอนหลับมีความสำคัญต่อทุกด้านของชีวิต ละเลยไม่ได้ และถ้าในตอนเช้าหลังจากอดหลับอดนอนมาทั้งคืน คุณยังคงสามารถมีกำลังใจขึ้นได้ค่อนข้างดี ด้วยความช่วยเหลือของการออกกำลังกาย การอาบน้ำเย็นและคาเฟอีน ครึ่งหลังของวันจะผ่านไป ด้วยความรู้สึกไร้เรี่ยวแรง พละกำลัง และความสามารถในการมีสมาธิกับเรื่องงาน

นอนหลับ

ดังนั้น การวางแผนควรเป็นขั้นตอนแรก ก่อนที่จะเริ่มเวิร์กโฟลว์ และกรณีและปัญหาที่สำคัญที่สุดควรได้รับการแก้ไขในตอนเช้า ปล่อยให้เรื่องง่ายๆไว้ตอนบ่าย โภชนาการเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการอดนอน สิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณทำได้หลังจากอดนอนมาทั้งคืน คือการกินอาหารหนักๆ ผสมกับคาร์โบไฮเดรตอย่างรวดเร็ว โภชนาการดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการ จำกัดตัวเองให้แข็งแรงสองสามนาที

และง่วงนอนเป็นเวลานานหลังจากรับประทานอาหาร แต่เพื่อให้ได้พลังงานที่ขาดหายไปจากอาหารและไม่หลับ คุณต้องเปลี่ยนไปใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและโปรตีน ตัวอย่างเช่น อาหารที่ให้พลังงานอาจประกอบด้วยปลา เนื้อไม่ติดมัน ไข่ ข้าวโอ๊ต เบอร์รี่ และถั่ว ควรเลื่อนอาหารทอด และอาหารกระป๋องออกไปจนถึงวันถัดไป ซุปก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน อาหารเหลวที่อดนอนจะมีความเกี่ยวข้องมากกว่าที่เคย

ของเหลวโดยทั่วไป มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ นอนหลับ ไม่สนิท ซึ่งเป็นผลมาจากการละเมิดการผลิตวาโซเพรสซินระหว่างการนอนไม่หลับ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำ น้ำผลไม้ เครื่องดื่มผลไม้ และอื่นๆในระหว่างวัน ภายใต้อิทธิพลของแสงจ้าในร่างกายของเรา การผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินการนอนหลับจะถูกระงับ ยิ่งเมลาโทนินน้อยลง ความปรารถนาที่จะนอนลงก็จะยิ่งอ่อนแอลง

ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือวันที่มีแดดจัด และที่ทำงานข้างหน้าต่าง แต่แม้ว่าภายนอกจะมีเมฆมาก แต่แสงธรรมชาติที่กระจายก็มีประสิทธิภาพมากกว่าแหล่งกำเนิดเทียมใดๆ ดังนั้น ม่านและมู่ลี่บนหน้าต่างจำเป็นต้องแยกออกจากกัน และถ้ามันเริ่มทำให้คุณง่วงนอน คุณควรออกไปเดินเล่นในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์สัก 10 ถึง 15 นาที แสงและออกซิเจนที่มากขึ้น จะช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวและมีพลังมากขึ้น

นอนกลางวันบ้าง ไม่ใช่เพื่ออะไรในประเทศในเอเชียที่ประชากร ส่วนใหญ่ทนทุกข์ทรมานจากการอดนอนเรื้อรัง เป็นเรื่องปกติที่จะนอนในตอนบ่าย และแม้ว่านี่จะไม่ใช่การนอนพักกลางวันที่เต็มเปี่ยม แต่เพียง 20 ถึง 30 นาที นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าแม้การนอนหลับช่วงสั้นๆในตอนกลางวัน จะช่วยลดผลกระทบจากการขาดการพักผ่อนตอนกลางคืน และฟื้นฟูความสามารถในการทำงาน

แม้ว่าคุณจะนอนไม่หลับ แต่การนั่งหลับตาก็ช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ อย่าพยายามทำทุกอย่าง เป็นไปได้ไหมที่จะเลื่อนบางคดีออกไปในวันพรุ่งนี้ แน่นอนว่า จะมีรายการสิ่งที่ต้องทำซึ่งจะไม่เร่งด่วน และไม่สำคัญเป็นพิเศษ พวกเขาดีกว่าสำหรับอนาคตอย่างแน่นอน ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการทำงานที่สำคัญที่สุดก่อนพักกลางวัน และกลับบ้านเพื่อพักผ่อนและเติมพลัง มิฉะนั้น มีโอกาสผิดพลาด ตัดสินใจผิด และไม่มีแรงแม้แต่จะรุ่ง

คืนนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะโดยสมัครใจหรือถูกบังคับ เกิดขึ้นกับทุกคน การนอนหลับให้เพียงพอระหว่างสัปดาห์ทำงาน เป็นสิ่งที่หายากยิ่งกว่ากฎเกณฑ์ในโลกสมัยใหม่ แม้ว่าจะคุ้มค่ากับการพยายามรับประทานอาหารตามปกติ แต่ในบางกรณีผลที่ตามมาจากการอดนอน สามารถแก้ไขได้ เป็นเรื่องดีหากคุณสามารถทำตามกลยุทธ์การช่วยเหลือตนเอง ทั้งหมดที่ระบุไว้ได้ แต่แม้แต่ขั้นตอนเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงและสุขภาพที่ดีได้

บทความที่น่าสนใจ : น้ำมัน อธิบายเกี่ยวกับการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมัน

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4