head-bantaladkwai-min
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
วันที่ 3 กรกฎาคม 2022 3:55 AM
head-bantaladkwai-min
โรงเรียนบ้านตลาดควาย(ประชานุกูล)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความคิด วิธีในการต่อต้านความคิดที่เป็นภัย

ความคิด วิธีในการต่อต้านความคิดที่เป็นภัย

อัพเดทวันที่ 18 ธันวาคม 2021

ความคิด บางอย่างเป็นพวกอันธพาลที่แท้จริง และกระตุ้นให้เราทำสิ่งที่เราเสียใจในภายหลัง เมื่อปรากฏในช่วงเวลาที่เปราะบางที่สุดของเรา พวกเขาดูดพลังงานจากทุกสิ่งที่เราทำ อธิบายถึงวิธีการจัดการกับพวกเขา พร้อมกับการหลีกเลี่ยงโดยแมทธิวโบ บางทีความคิดที่ร้ายกาจของคุณกำลังพูดว่า คุณเป็นคนไม่ดี คุณจะไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย หรือคุณจะไม่มีวันดีพอ หรือบางทีพวกเขาอาจพูดว่า คุณไม่สามารถไว้ใจใครได้ หรือคุณจะไม่มีวันได้รับความรัก

เป็นไปได้ว่าพวกเขาไม่ได้ดราม่าขนาดนั้น แต่ก็ร้ายกาจไม่น้อย คุณสามารถทำมันได้ในภายหลัง หรือคุณไม่สามารถรับมือกับอารมณ์ของคุณได้ ไม่ว่าพวกเขาจะพูดอะไร เมื่อเราปล่อยให้พวกเขาควบคุมเรา เราก็ป้องกันตัวเองจากการสร้างชีวิตที่เติมเต็ม ต่อไปนี้คือกลยุทธ์เก้าประการ ที่คุณสามารถใช้เพื่อตอบสนองต่อความคิดของคุณในรูปแบบใหม่ ในบรรดาวิธีการเหล่านี้ ไม่มีการโต้เถียง ไม่มีการต่อสู้ ไม่มีข้อเสนอใดๆ ที่จะขับไล่ความคิดที่เป็นอันตรายออกจากตัวคุณเอง

ความคิด

กลยุทธ์เหล่านี้ ไม่ได้มีไว้สำหรับล็อกการตัดสินที่ร้ายกาจให้แข็งแกร่งขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้วิธีอยู่ร่วมกับพวกเขา โดยไม่มีการกระแทกและรอยฟกช้ำนับไม่ถ้วน การสร้างระยะห่างทางภาษา การติดตามประวัติความคิดของคุณ ถามตัวเองว่าความคิดนี้มาถึงคุณมานานแค่ไหนแล้ว แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องตั้งคำถามในรูปแบบนั้นก็ตาม คุณอาจสังเกตเห็นว่าความคิดที่ว่า ฉันไม่ฉลาดเท่าเขา เป็นนิสัยเก่าในการตัดสินเมื่อใดก็ตามที่คุณพบคนที่ดูมีไหวพริบ

บางทีความคิดนี้ อาจทำให้ตัวเองรู้สึกได้ถึงระดับอาวุโสหรือระดับกลาง หรือแม้กระทั่งก่อนหน้านี้ หากความคิดมีประวัติอันยาวนาน ความคิด นั้นมักจะกลายเป็นนิสัย ไม่ใช่การรับรู้ที่เพียงพอเกี่ยวกับโลกรอบตัว การตั้งชื่อเรื่องราวของคุณ หากความคิดนั้นเตือนตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้ตั้งชื่อมันว่าอีกครั้ง เรื่องนี้เรียกว่า ฉันไม่ดีพอที่สมองบอกฉันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย หรือฉันสังเกตว่า ฉันถูกดึงดูดเข้าสู่เรื่องราวที่เรียกว่าความสัมพันธ์ที่ไม่คุ้มค่า

เมื่อคุณตั้งชื่อเรื่อง คุณแยกออกจากเรื่องราวนั้น มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของคุณ ไม่ใช่ผลรวมของบุคลิกภาพของคุณ การสังเกตความคิดของคุณอย่างมีสติ ลองนึกภาพการถอยออกจากความคิดของคุณ และมองดูความคิดเหล่านั้นเคลื่อนผ่านคุณไป สังเกตว่าจิตใจปั่นป่วนความคิดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันอย่างไร คุณสามารถจินตนาการได้ว่า คุณกำลังนั่งอยู่ริมลำธาร และแต่ละความคิดก็วางอยู่บนใบไม้ที่ร่วงหล่นและลอยผ่านไป ชื่นชมความมหัศจรรย์ และไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

เครื่องสร้างคำนี้เป็นอย่างไร การพูดเร็วพูดช้า การสับเปลี่ยนวิธีการพูด และวิธีที่คุณได้ยินความคิดนั้น การพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยความเร็วสูง การทำซ้ำอย่างน้อยสามสิบวินาที อีกทางหนึ่ง คุณสามารถพูดให้ตัวเองฟังอย่างช้าๆ ได้ เช่น พูดเสียงต่ำ ราวกับว่ากำลังฟังการบันทึกเสียงในแบบสโลว์โมชั่น โดยการเปลี่ยนวิธีการออกเสียงความคิด คุณจะเริ่มเห็นว่าความคิดนั้นเป็นอย่างไร เป็นการผสมผสานระหว่างคำ และเสียงไม่ใช่ความจริง

การให้คะแนนประโยชน์ของความคิดของคุณ ถามตัวเองว่า ความคิดนี้มีประโยชน์กับฉันไหม หากนี่เป็นความคิดที่ไม่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง คำตอบก็คือไม่ อย่างไรก็ตาม ลองนึกภาพสถานการณ์อื่นๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ บริบทและน้ำเสียงมีความสำคัญ เวลาที่จะดึงตัวเองเข้าด้วยกัน การพูดด้วยน้ำเสียงประณามที่รุนแรง เมื่อคุณพยายามทำให้ดีที่สุด แต่รู้สึกอ่อนแอ แทบจะไม่เป็นความคิดที่เป็นประโยชน์ วลีเดียวกันที่พูดด้วยความเห็นอกเห็นใจ และกำลังใจที่ละเอียดอ่อน

พร้อมน้ำเสียงที่กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอย่างแท้จริง เป็นเรื่องที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง การเปลี่ยนความคิดของคุณให้เป็นวัตถุจริง ลองนึกภาพว่าความคิดของคุณเป็นวัตถุ เช่น หิน ทับกระดาษ ลูกความเครียด คุณยังสามารถจดไว้บนกระดาษการ์ด เล่นกับรายการนี้ พกติดตัวไปกับคุณเหมือนแขกที่รัก วางไว้ข้างโต๊ะในขณะที่คุณทำงาน หรือโยนกับคู่ของคุณ โปรดทราบว่า คุณสามารถถือวัตถุไว้ข้างหน้าคุณโดยมองจากระยะไกล

การสังเกตว่าคุณเป็นมากกว่าสิ่งนี้ ว่าคุณเป็นผู้ควบคุมชีวิตของคุณ ไม่ใช่วัตถุนี้ แม้จะอยู่ใกล้ก็ตาม และความคิดของคุณก็ไม่ต่างจากเขา การสังเกตอดีต อนาคต และปัจจุบัน การตั้งเวลาสำหรับช่วงเวลาสั้นๆ สองหรือสามนาที ทันทีที่ความคิดบ้าๆ เกิดขึ้นกับคุณ ให้คาดเดาว่ามันเป็นการอ้างอิงถึงอดีต อนาคต หรือปัจจุบัน คุณอาจจะสังเกตเห็นว่า ความคิดส่วนใหญ่ของคุณเกี่ยวกับอดีตหรืออนาคต คนมักจะยึดติดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว และกังวลกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

ซึ่งมันจะไม่ฟุ่มเฟือยที่จะทำสิ่งเดียวกันบนกระดาษ การจดความคิดทันทีที่ปรากฏ และมอบหมายให้หนึ่งในหมวดหมู่ทันที การเขียนเพลง พยายามร้องเพลงความคิดของคุณ การคิดทำนองของคุณเอง หรือเรียงคำทับท่วงทำนองที่คุ้นเคย ร้องเพลงจนคุณรู้สึกไร้สาระในสิ่งที่คุณพูด ในแบบฝึกหัดที่มีการแสดงความคิดของคุณอย่างรวดเร็วหรือช้ามาก คุณจะเริ่มสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับความคิดนี้ โดยตระหนักถึงสาระสำคัญทางภาษา ไม่ใช่ความหมายเชิงความหมาย

จุดประสงค์ของแบบฝึกหัดนี้ คือการทำตัวให้ห่างจากความคิด กำจัดพลังออกไป ให้พื้นที่ตัวเองทำอย่างอื่น ตัวอย่างเช่น หากความคิดที่ว่า มันยากเกินไป หรือฉันจะถูกตัดสินในเรื่องนี้ การขัดขวางไม่ให้คุณทำสิ่งที่สำคัญในชีวิตของคุณ เช่น หางานหรือซื่อสัตย์กับคู่ของคุณ เทคนิคเหล่านี้จะช่วยลดความสำคัญ และผลกระทบต่อขอบเขตทางอารมณ์ของคุณ แต่ไม่ใช่ทุกเทคนิคจะมีประโยชน์เท่ากัน

การเลือกคู่สำหรับตัวคุณเอง เมื่อคุณคุ้นเคยกับการใช้แล้ว คุณจะพัฒนาแบบฝึกหัดของคุณเอง แบบฝึกหัดย่อยการแยกการฝึก กลยุทธ์ที่เป็นพื้นฐานของเทคนิค ที่เสนอเรียกว่าการแยก การแบ่งปันคือการสังเกตกระบวนการคิด และด้วยเหตุนี้บ่อนทำลายอิทธิพลของความคิด ซึ่งควบคุมการกระทำของคุณโดยไม่จำเป็น เมื่อความคิดคือเลนส์ที่คุณมองดูโลก คุณก็จะหลอมรวมเข้ากับมัน ราวกับว่าคุณได้เติบโตมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว

ในทางตรงกันข้าม คุณเป็นอิสระ โดดเดี่ยว และเป็นอิสระ การฝึกเทคนิคการแยกเหล่านี้ ด้วยความคิดที่หลอกหลอน การพิจารณาว่า การออกกำลังกายแบบใดได้ผล เมื่อคุณต้องการมากที่สุด การรู้สึกหนักใจหรือแค่ไม่สำคัญ พยายามหลบเลี่ยงสิ่งที่ต้องทำ ครั้งต่อไปที่ความคิดครอบงำปรากฏขึ้นอีกครั้ง และล่อลวงให้คุณหลีกเลี่ยง ให้ใช้เทคนิคใดวิธีหนึ่ง เพื่อทำให้ตัวเองออกห่างจากความคิดที่หลอกหลอน เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ อารมณ์ เผด็จการของการมองโลกในแง่ดี และการพัฒนาแนวคิดเชิงบวก

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4